HOÀI NIỆM THÀNH PHỐ KHÔNG ĐÈN GIAO THÔNG – ĐÀ LẠT
Những ngày dịch này, khi ở trong nhà quá nhiều, thời gian rảnh rỗi làm chúng ta thấy nó trôi một cách phí phạm, những giấc ngủ cứ chiếm hết một phần hai của một ngày người ta mới bắt đầu yêu quý những lúc đi làm suốt sáu ngày một tuần, người ta yêu hơn những lúc bận rộn dậy sớm về khuya rồi rã rời nằm lên chiếc giường ấm mà chẳng biết mình chợp mắt lúc nào không hay. Rồi người ta không còn chê là sao cái thành phố này nó kẹt xe, khói bụi hay ngập ướt chân mỗi khi một cơn mưa nặng hạt. Nếu con người ta học được bài học về sự biết ơn thì hẳn nhiên người ta sẽ thấy may mắn vì sinh ra khi thành phố này chìm dưới những cơn mưa hơn là những lúc bom rơi đạn lạc của mấy mươi năm trước còn chiến tranh, hoặc xa hơn nữa khi người Pháp còn lưu lại nơi này với những hàng cây cao to nơi trung tâm với lưa thưa vài chiếc xe bò chở trầu từ Bà Điểm xuống bán. Hẳn nhiên chúng ta chưa bao giờ hài lòng với cuộc sống hiện tại mà đâu biết rằng mỗi một giấc ngủ ngon, mỗi một sớm mai tỉnh dậy đã là một món quà.
Khi người ta dựng lên những trụ đèn giao thông nơi thành phố này thì nhiều người mới ý thức rằng cái đẹp khi không có trụ đèn không còn nữa. Đà Lạt không còn là một trong hai thành phố duy nhất trên thế giới không có đèn giao thông (Thủ đô Thimphu của Vương Quốc Bhutan hiện tại là thành phố duy nhất không có đèn giao thông). Khi báo chí loan tin những trụ đèn màu vàng được dựng lên nơi vòng xoay Hoàng Văn Thụ thì từ khóa “thành phố bốn không” được tìm kiếm rất nhiều. Giá như chúng ta đi xe một cách từ tốn như Đà Lạt những ngày mới phát triển, chúng ta nhường nhau nơi ngã ba ngã tư thì cái giá trị hoài niệm đó đã không mất đi.
Nhiều năm gần đây, cao tốc Long Thành – Dầu Giây hoàn thành, quốc lộ 20 được tu sửa, cung đường đèo Chuối, đèo Bảo Lộc, đèo Pren được sửa chữa mở rộng hoàn thiện thì từ thành phố Hồ Chí Minh người ta chỉ mất năm tiếng để đi đến Đà Lạt. Sân bay Liên Khương mở nhiều đượng bay nội địa hơn và nhiều đường bay thẳng Quốc tế hơn, thành phố bắt đầu đón nhiều đoàn khách, rồi một hình thức mới được gọi là “phượt thủ” cũng phát triển cực mạnh làm nơi nhỏ bé này trở nên ngột ngạt và quá tải mỗi khi lễ tết hay nghỉ hè, cao điểm nhất là là đợt lễ 30.04.2021 người ta chứng kiến một vụ kẹt xe kỷ lục mất hơn 25 tiếng để đi từ thành phố Hồ Chí Mình. Rồi khi lên đây người ta phải chật vật qua các ngã ba ngã tư mất hơn 30 – 45 phút, hầu như thời gian ngồi trên xe nhiều hơn là được thăm thú các nơi. Cái cảm nhận của đa số du khách đến đây dịp này là một sự tra tấn chứ không phải là một trải nghiệm hay du lịch nữa rồi.
Rồi đợt dịch thứ tư ập đến, người Đà Lạt bắt đầu thấy máy móc thiết bị tập trung nơi các nút giao thông lớn, những mảnh bê tông bám rêu xanh mùa mưa được bốc lên, những mảng nhựa vẫn còn in vết vỏ xe, lớp đất đỏ bên dưới được soi mình trong nắng sau mấy mươi năm yên giấc một đại công trường trong thành phố. Những người bạn già đôi mắt hút sâu thì ngồi nhâm nhi khói thuốc bên ly cà phê vợt hoài niệm về góc phố đó họ từng đeo khăn quàng cổ với cặp sách trên lưng giờ đã là kỷ hiệm, họ nói với nhau đã đến lúc thành phố này chuyển mình rồi. Có người tiếc nuối, có người chỉ trích, có người ủng hộ nhưng chung quy trong lòng họ đều muốn thành phố này phát triển theo xu hướng tốt hơn.
Những bạn trẻ thì tranh thủ chạy xe máy xung quanh chụp lại những khoảnh khắc cuối cùng nơi con phố thân quen chưa có đèn xanh đỏ, họ chụp với đôi mắt đượm buồn, họ thở dài trong cái bất lực vì mình chỉ có thể lưu lại nó trong những bức hình mà thôi. Rồi nhiều bạn trẻ thích tạo nên những “hot trend” mới nhất thì luôn tranh thủ và muốn mình là người đầu tiên được chụp hình “check-in” nơi trụ đèn màu vàng gốc hồ Hoàng Văn Thụ giờ đã là vòng xoay Hòang Văn Thụ.
Sáng ngày 05 tháng 10 năm 2021, Đà Lạt bắt đầu cho lắp đặt một số trụ đèn tín hiệu giao thông trong trung tâm thành phố. Theo kế hoạch, thành phố sẽ lắp đặt bảy hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các vị trí:
- Nút giao thông Hoàng Văn Thụ – Trần Phú – Ba Tháng Hai.
2. Vòng xoay Ba Tháng Hai – Hải Thượng.
3. Vòng xoay ngã năm Đại Học.
4. Vòng xoay khu vực Kim Cúc (ngã năm Bâng Khuân).
5. Vòng xoay Phan Chu Trinh.
6. Nút giao Hùng Vương – Trần Quý Cáp.
7. Nút giao Trần Phú – Đào Duy Từ – Bà Triệu.
Mong Đà Lạt sẽ tốt hơn sẽ đẹp hơn với những trụ đèn giao thông này.